Home / ไม่มีหมวดหมู่ / เกี่ยวกับงานตรวจสอบภายใน / กระบวนการดำเนินการตรวจสอบ

กระบวนการดำเนินการตรวจสอบ

กระบวนการตรวจสอบ

  1. การประเมินความเสี่ยงเพื่อการวางแผนการตรวจสอบ โดยจัดกลุ่มหน่วยรับตรวจและกำหนดปัจจัยความเสี่ยง (จากข้อมูลที่จัดหาได้) ตามภารกิจหลักของหน่วยรับตรวจทั้งมหาวิทยาลัย
  2. จัดทำแผนการตรวจสอบระยะยาว 4 ปี (ปีงบประมาณ 2554 -2557) จัดลำดับหน่วยงานที่เข้าตรวจตามระดับความเสี่ยง โดยกำหนดวงจรการตรวจสอบ ให้ทุกหน่วยงานต้องได้รับการตรวจสอบอย่างน้อย 1 ครั้ง( เสนอคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาให้ความเห็นชอบ)
  3. จัดทำแผนการตรวจสอบประจำปี มีการประเมินและทบทวนความเสี่ยงจากแผนระยะยาว เพื่อจัดลำดับหน่วยงานที่จะตรวจสอบในรอบปี โดยมีเกณฑ์การพิจารณาดังนี้

          3.1 หารือฝ่ายบริหาร (อธิการบดี)

          3.2 หน่วยงานที่มีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน (นโยบาย) อย่างมาก

          3.3 โครงการ/งานที่อยู่ในความสนใจ

          3.4 หน่วยงานที่มีการเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงบ่อยครั้ง

          3.5 หน่วยงานที่มีการดำเนินงานกระทบชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย

          3.6 หน่วยรับตรวจร้องขอ

  1. กำหนดกระบวนการปฏิบัติงานตรวจสอบภายใน ให้คลอบคลุมถึงการตรวจสอบและการประเมินผลสำเร็จของกิจกรรม ที่มีความสำคัญต่อการบรรลุผลตามเป้าหมายของหน่วยรับตรวจ กำหนดขอบเขตการตรวจสอบคลอบคลุม 3 ด้านคือ

          4.1 ตรวจสอบด้านการดำเนินงาน

          4.2 ตรวจสอบด้านการเงินการบัญชี

          4.3 ตรวจสอบด้านการปฏิบัติตามข้อกำหนด กฎ ระเบียบ

  1. สรุปผลการตรวจสอบภายหลังจากได้ทำการตรวจสอบหน่วยรับตรวจแล้วเสร็จ โดยประเด็นข้อตรวจพบที่มีนัยสำคัญ  จะร่วมหารือกับผู้บริหารหน่วยรับตรวจก่อนออกรายงานผลการตรวจสอบขั้นสุดท้าย พร้อมข้อเสนอแนะ และเสนอกรรมการตรวจสอบเพื่อพิจารณา
  2. เสนอรายงานผลการตรวจสอบพร้อมความเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตต่ออธิการบดีและคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อทราบและสั่งการ
  3. ส่งรายงานผลการตรวจสอบให้กับหัวหน้าหน่วยรับตรวจเพื่อทราบและดำเนินการตามคำสั่งของอธิการบดี
  4. ฝ่ายตรวจสอบติดตามผลการปรับปรุงแก้ไขของหน่วยรับตรวจ รายงานอธิการบดีและคณะกรรมการตรวจสอบ
  5. คณะกรรมการตรวจสอบรวบรวมผลการดำเนินงานของคณะกรรมการตรวจสอบเสนอสภามหาวิทยาลัยเพื่อพิจารณาดำเนินการ

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


*